Wednesday, October 8, 2014

Bệnh thận ứ nước là một trong những bệnh thường xảy ra ở thận. Cách điều trị bệnh thận ứ nước nếu để tình trạng ứ nước kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, không vì thế bạn cảm thấy lo lắng mà khi mắc bệnh bạn nên bình tĩnh đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Cách điều trị bệnh thận ứ nước

Nguyên nhân gây ra bệnh thận ứ nước

Bệnh thận ứ nước xảy ra do nhiều nguyên nhân như do sỏi thận làm tắc nghẽn niệu quản, làm cho nước tiểu ứ lại, trong khi đó thận vẫn tiếp tục lọc ra nước tiểu mà niệu quản bị tắc, nước tiểu không thể xuống được bàng quang nên gây ra tình trạng thận bị ứ nước, giãn no. Cũng có một số trường hợp do niệu quản bị hẹp, do vết sẹo mổ lấy sỏi thận trước đó cũng gây nên tình trạng tắc nghẽn và gây ra bệnh thận ứ nước.

Những trường hợp mắc ung thư bàng quang, sỏi bàng quang, cổ bàng quang co bất thường cũng có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn nước tiểu tại bàng quang làm thận ứ nước hay những trường hợp niệu đạo hẹp do viêm nhiễm, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiệt liệt , phụ nữ mang thai, rối loại chức năng bàng quang...cũng có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn và làm xuất hiện bệnh thận ứ nước.

Cách điều trị bệnh thận ứ nước

Cách điều trị bệnh thận ứ nước

Khi điều trị bệnh thận ứ nước thì mục đích cuối cùng là thông dòng chảy tự do của nước tiểu xuống thận xuống bàng quang và ra ngoài, làm giảm sưng và hạn chế được đau đớn cho bệnh nhân và giảm áp lực để ngăn chặn suy giảm chức năng thận. Và có thể ngăn ngừa được nhiễm khuẩn đường tiểu.

Đối với những bệnh nhân sỏi thận , niệu quản, bàng quang...mà mắc bệnh thận ứ nước nếu có kích thước nhỏ sẽ được tán sỏi qua cơ thể bằng tia laser mà không cần phẫu thuật. Công dụng của việc sử dụng tia laser trong việc tán sỏi là làm cho hòn sỏi vỡ ra nhiều mảnh nhỏ li ti, sau đó lọt qua đường tiết niệu rồi ra ngoài.

Đối với những trường hợp sỏi lớn thì cần phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để lấy sỏi niệu quản, loại bỏ khối u gây tắc nghẽn niệu quản. Trường hợp niệu quản bị sẹo chít hẹp, có thể đặt nòng giá đỡ (stent) để rộng đường thoát nước. Nếu không đặt được stent, sẽ đặt một ống thông vào thận để rút nước tiểu ra ngoài.

Trường hợp bàng quang bị ứ nước, sẽ đặt ống thông để tháo nước tiểu, giảm áp lực nước trong thận - bàng quang, đồng thời giảm đau cho bệnh nhân.