Thursday, October 9, 2014

Vảy nến là bệnh ngoài da gây ra những triệu chứng trên da rất khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Điển hình của bệnh này chính là  những mảng bám trên da, kích thước đa dạng từ vài milimet đến vài chục centimet, phía trên phủ một lớp mảng bám dễ cạy, dễ bong. Vảy nến thường xuất hiện đầu tiên trên da đầu và một số vùng tì đè như: khuỷu tay, khuỷu chân, lưng, mông…Việc điều trị bệnh vẩy nến cần kết hợp nhiều yếu tố với nhau trong đó việc thực hiện một chế độ sinh hoạt hợp lý khoa học để sớm có thể giảm tình trạng bệnh gây ra trên cơ thể bạn nhé!


Chế độ sinh hoạt khoa học cho người bị vẩy nến


Cách sinh hoạt cho bệnh nhân vẩy nến


- Tắm mỗi ngày để loại bỏ vẩy bám trên da. Tránh nước quá nóng, xà bông quá mạnh làm da thêm khô ngứa. Lau da nhẹ nhàng tránh gây tổn thương thêm.
-Ngay sau khi tắm, da còn hơi nước, thoa các loại kem làm ẩm da. Mùa lạnh khô, cần thoa kem làm ẩm da nhiều lần trong ngày.
- Rượu bia: vì độ cồn là đòn bẩy cho phản ứng thoái biến các loại chất đạm có tác dụng sinh dị ứng. Hơn nữa, tiến trình giải độc rượu của gan bị trì trệ rất nhiều ở người có cơ địa vảy nến.
-Tránh gãi chỗ ngứa. Giữ da ấm.
- Tránh làm tổn thương da, tránh kì cọ, côn trùng cắn, nhiễm vi khuẩn và vi rút, cháy nắng, stress, rượu và tăng cân.
- Tránh nhiễm khuẩn: Đặc biệt là nhiễm khuẩn tai mũi họng.
- Người bệnh nên giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, giữ tâm trạng thoải mái, không mặc cảm. Tránh tâm trạng bất an, bi quan quá lo buồn để tránh tái phát.
-Thịt: vì chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy. Người bệnh nên lấy nguồn cung cấp protein cho cơ thể từ cá, ngũ cốc chưa qua chế biến (đậu xanh nguyên vỏ, gạo lức…).
- Tránh những thức ăn có men, các loại nước ngọt, trà đậm, cà phê thuốc lá, không ăn các chất cay nóng, mỡ heo, hạn chế ăn các loại chiên xào, các chất kích thích như ớt, tiêu…
- Tránh dùng những đồ nướng, rán: thịt, đậu, cá nướng rán vì có nhiều gốc tự do có thể làm tái phát bệnh.
- Sữa. Giảm hoặc loại trừ các sản phẩm sữa, pho mai, kem và sữa chua trong chế độ ăn uống của bạn. Sữa góp phần tạo chất nhờn và làm trầm trọng thêm một số bệnh tự miễn.
- Đường: Giảm lượng đường trắng đã qua tinh chế cũng như frutose, đường từ ngô, mật ong và các chất làm ngọt khác. Hạn chế nước hoa quả ngọt và các loại hoa quả chứa nhiều đường.
Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng này không có tác dụng chữa khỏi bệnh vảy nến song nó đóng vai trò đặc biệt quan trọng vào việc hạn chế sự phát triển của bệnh cũng như giúp cho quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn.Khi bị bệnh vảy nến, người bệnh cần phải đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da liễu có uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh. Người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc bôi không rõ nguồn gốc mà có thể khiến bệnh thêm nặng hơn.