Saturday, October 4, 2014

Trong cơ thể, gan giữ một vai trò rất quan trọng và nó được ví như là một nhà máy thải độc lớn nhất của cơ thể. Do đó khi chức năng hoạt động của gan bị suy giảm do làm việc quá sức thì sức khoẻ của chúng ta cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Để bảo vệ cho sức khoẻ của mình thì việc cần thiết bạn phải làm là giải độc cho lá gan của bằng cách hạn chế những đồ ăn thức uống độc hại như rượu, đồ ăn nhiều dầu mỡ và tăng cường các món ăn có tác dụng hỗ trợ gan giải độc.


Các món ăn giúp giải độc gan

Nước đậu đen, mè đen
Đậu đen và mè đen có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể và hỗ trợ giải đôc cho gan khá hiệu quả. Do vậy mà nhân dân ta thường nấu chè đậu đen để ăn trong những ngày thời tiết nắng nóng.Ngoài ra một số người còn đem rang hạt đậu đen cho thơm rồi mỗi ngày nấu khoảng 30-50g đậu đen để lấy nước uống hàng ngày.

Nước cà chua, khổ qua
Cà chua các bạn rửa sạch , cắt nhỏ ; khổ qua thì đem bỏ hết ruột đi  và cắt miếng nhỏ. Cho 2 nguyên liệu này vào máy say sinh tố say nhuyễn và lọc lấy nước chia làm vài lần uống hết trong ngày. Loại nước ép này có công dụng giải khát rất tốt, với những ai đang có trục trặc về gan thì nó hỗ trợ giải độc gan hiệu quả và giúp hạ đường huyết rất nhanh, với chị em phụ nữ thì đây là loại nước giúp làm đẹp da không thể bỏ qua.


Ngoài việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho gan thì mọi người cần lưu ý loại bỏ những thứ có thể gây độc cho gan dưới đây:
Thận trọng với thuốc
Để cơ thể có khả năng hấp thu những dưỡng chất từ thuốc thì lá gan phải làm việc khá vất vả. Vậy nên đừng tham lam khi uống thuốc, chỉ sử dụng thuốc chữa bệnh viêm gan b khi cần thiết và theo đúng chỉ định của bác sĩ

Khi uống thuốc cần uống nhiều nước để quá trình thanh lọc cho gan được dễ dàng, hạn chế tình trạng tích tụ những chất cặn bã gây hại có trong thuốc.

Kiêng rượu tuyệt đối
Loại đồ uống có cồn này gây nên nhiều tác hại với gan, nếu sử dụng lâu dài bạn có thể phải đối mặt với chứng viêm gan, gan nhiễm mỡ hay men gan cao gây suy giảm chức năng gan trầm trọng. Vậy nên trước hết bạn hãy quyết tâm loại trừ “kẻ thù” hàng đầu của lá gan ra khỏi chế độ ăn uống.

Hạn chế độ ăn chiên rán
Những đồ ăn chiên rán béo ngậy thường là món ăn hấp dẫn của không ít người, thế nhưng để hấp thu những món ăn này, lá gan phải làm việc hết công suất mới có thể tiêu hóa được nó.

Hơn thế nữa, một chế độ ăn uống thường xuyên có sự góp măt của loại đồ ăn này sẽ khiến cho một loại tế bào trong gan mang tên T bị sụt giảm và làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh gan nhiễm mỡ hay viêm gan.