Tuesday, November 4, 2014

Hiện nay bệnh ung thư cổ tử cung đang là một trong những căn bệnh nguy hiểm đe dọa tới không chỉ ảnh hưởng tới sinh sản mà còn ảnh hưởng tới cả sức khỏe của người mắc phải. Trong các loại  ung thư phụ khoa thường gặp nhất là ung thư cổ tử cung. Bệnh nếu được phát hiện sớm, thì có nhiều % chữa khỏi dứt điểm bệnh, tuy nhiên một nghịch lý thường thấy đó chính là tại các bệnh viện người ta thường phát hiện ra bệnh ung thư cổ tử cung thường rất muộn, nên việc điều trị thường gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh ung thư cổ tử cung mà bạn nên biết.


Điều trị ung thư cổ tử cung 


Điều trị ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn


Bệnh ung  thư cổ tử cung thường được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và xạ trị, người ta chọn phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào kích thước của loại ung thư để áp dụng thích hợp cách điều trị ung thư cổ tử cung.

Ung Thư Cổ Tử Cung Giai đoạn I với bướu nhỏ hơn 4cm: Đây là giai đoạn bướu còn khu trú hoàn toàn tại cổ tử cung. Chỉ cần phẫu thuật hoặc xạ trị đơn thuần, kết quả điều trị tương đương. Việc chọn lựa phẫu thuật hoặc xạ trị tùy thuộc vào một số yếu tố : tuổi, tình trạng sức khoẻ và tình trạng bệnh tật kèm theo của bệnh nhân, v.v...

Giai đoạn I nhưng có bướu lớn hơn 4cm đến giai đoạn IIB: Đây là giai đoạn bệnh đã lan sang các mô cạnh tử cung và 1/3 trên âm đạo. Theo các đồng thuận quốc tế, kết hợp xạ trị – hóa trị đồng thời được xem là chọn lựa tối ưu và là bước điều trị đầu tiên. Sau đó, tùy theo đáp ứng điều trị, các bác sĩ ung bướu sẽ quyết định các bước điều trị tiếp theo.

Từ giai đoạn III đến giai đoạn IV: Ở giai đoạn này, bệnh đã lan rộng sang vùng mô cạnh tử cung, xuống 1/3 dưới âm đạo và/hoặc các cơ quan lân cận trong vùng chậu như bàng quang, trực tràng. Phẫu thuật rất khó khăn và gần như không thể thực hiện an toàn. Nguy cơ tái phát sau phẫu thuật gần như chắc chắn. Hơn nữa, nguy cơ di căn xa vào các tạng khác như phổi, gan, v.v... thường xuyên đe dọa bệnh nhân. Do đó, phải điều trị bằng xạ trị kết hợp hóa trị đồng thời và phải dùng cả 2 phương pháp xạ trị ngoài và xạ trị trong.
Trong trường hợp đã di căn, bệnh ung thư cổ tử cung gần như không thể điều trị khỏi. Các bác sĩ sẽ dùng hóa trị nhằm ngăn chặn tạm thời sự phát triển của căn bệnh.