Tuesday, August 11, 2015

Thai nhi tuần 36

Yêu thích
  • Những thay đổi về thể trạng
  • Những thay đổi về cảm xúc
  • Những thay đổi của thai nhi trong tuần này
  • Lời khuyên cho tuần này
Pregnant -lady -wk -36
Bây giờ trông bạn quả thật giống như một trái đào chín vậy, tròn trịa và đầy hứa hẹn. Cho dù bạn luôn trân trọng từng giây phút mang thai tính cho đến thời điểm này, thì một vài ý nghĩ đáng sợ, vẩn vơ vẫn cứ lảng vảng trong tâm trí bạn. “Bụng bầu mình có to quá không nhỉ”, “Bụng bầu mình có bé quá không?”, “Có chắc là con mình sẽ ra đời được không?”, và câu hỏi này thì mới thật là kinh điển đây: “Làm sao mà con chui ra khỏi người mình được cơ chứ?”. Phút trước bạn vừa cảm thấy thật bình thản thì phút sau đã lo sợ phát cuống lên. Chỉ hai tuần nữa là đến ngày dự sinh rồi, và đầu óc bạn chẳng nghĩ được gì ngoài chuyện đó. Cố gắng đừng suy nghĩ tiêu cực, mà hãy chỉ tin tưởng rằng cơ thể của bạn có đầy đủ khả năng để đưa em bé đến với cuộc sống này thật an toàn. Và hãy tin vào những người đang chăm sóc sức khỏe cho mình và sắp trợ giúp mình sinh bé. Dù gì đi nữa, cũng luôn có đầy đủ những thiết bị y tế và dịch vụ cấp cứu sẵn sàng trợ giúp bạn và con. Hãy nhớ, điều duy nhất bạn có thể chắc chắn về việc mang thai là sớm muộn nó cũng kết thúc, và với bạn thì sắp rồi.

Bạn sắp sinh em bé?

Một số bà bầu có thể sẽ sinh luôn trong tuần này. Nếu bạn cảm giác như thai nhi không có thêm sự phát triển gì, và các triệu chứng còn giảm dần nữa, thì hãy coi như đó là vì cơ thể bạn đang tập quen dần với thực tế là bạn sắp hết mang thai. Ở một số bà bầu, nút màng nhầy ở cố tử cung biến mất, và họ coi đó là dấu hiệu mình sắp chuyển dạ đến nơi. Thực ra thì, nút nhầy này có thể biến mất hàng mấy tuần trước lúc em bé ra đời, thế nên bạn cũng đừng phấn khích quá khi thấy hiện tượng này.
Hãy chốt lại danh sách tên cho em bé, và hãy vẫn sẵn sàng xem xét những cái tên mới. Nếu bạn là người hay hoài niệm, hãy nhớ lại những cái tên trong gia phả, và có thể chọn một cái tên của một ai đó. Nhưng cũng cần phải nhớ rằng cuộc sống thay đổi rất nhiều cùng thời gian, những cái tên được cho là sang quý ở thế kỷ 19 có khi nghe lại hơi kỳ cục ở thời điểm hiện tại.

Những thay đổi của cơ thể bạn trong tuần này

  • Bạn cảm giác và thấy rõ mình to ra, và biết rằng cái bụng bầu là bộ phận đầu tiên trên cơ thể mình nhoài qua cửa khi bạn bước vào một căn phòng. Đã mấy tuần rồi bạn không còn nhìn thấy chân mình, và phần dưới bụng bầu cứ như thể không hề tồn tại vậy.
  • Bây giờ, tìm được áo quần vừa vặn cũng không dễ nữa, kể cả những chiếc “trung thành” nhất với bạn trông cũng như chực bung chỉ. Hãy sáng tạo một chút, và hãy mượn áo quần từ những người bạn đã có con rồi. Đó cũng là việc bình thường ở những tuần cuối này.
  • Tìm được một tư thế nằm thoải mái thì dường như là điều không thể. Nằm sấp thì chắc chắn là không được, mà nằm ngửa thì không tốt cho cả bạn và bé; lý do là một trong các mạch máu chủ (tĩnh mạch chủ) sẽ bị dạ con chèn ép nếu bạn nằm tư thế này. Tư thế tốt nhất là nằm nghiêng về bên trái, chân phải co lên và đặt trên một chiếc gối.
  • Thời gian này, bạn nên tránh đám đông và người ốm. Không phải lúc nào cũng tránh được bệnh tật, nhưng hãy cố hết sức trong khả năng có thể. Bạn cần phải khỏe mạnh để chuẩn bị cho lúc lâm bồn, và cũng cần phải duy trì nguồn sức lực dữ trữ của mình nữa.
  • Bàn chân và mắt cá chân của bạn trông cứ như lẫn vào nhau. Điều này thực sự không có gì đáng buồn cười. Sưng tấy như vậy quả rất khó chịu. Có thể bạn đã phát ngấy việc phải mang mỗi một đôi giày ngày này qua ngày khác, nhưng cũng đừng lấy vậy làm phiền. Sau khi sinh con, đa phần các bà mẹ đi tiểu tiện rất nhiều, nghĩa là họ đang loại bỏ một lượng lớn các chất lỏng trong cơ thể qua đường tiểu. Bạn đừng nên mua giày ngay bây giờ; bàn chân của bạn sẽ sớm hết phù nề thôi.
  • Ngực của bạn có thể đang ra càng nhiều sữa non hơn, đến mức phải dùng miếng thấm thường xuyên. Nếu bạn đã từng cho con bú trước đây, thì điều này lại càng bình thường. Cho dù bạn cảm thấy hai bầu ngực thật nặng nề và khó chịu, hãy nghĩ rằng chúng đang làm một công việc rất quan trọng, đó là sản sinh sữa để nuôi con bạn.

Những thay đổi tâm lý

  • Bạn hãy dành những khoảng thời gian ngồi thiền và thư giãn trong tĩnh lặng. Những công việc chuẩn bị phải làm quá gấp có thể khiến những bà mẹ tháo vát nhất cũng phải mất bình tĩnh; vậy nên, hãy dành cho mình những khoảng lặng như vậy để tập trung vào những gì quan trọng nhất. Đi tiệm mát-xa trị liệu, tham gia lớp Yoga dành cho bà bầu, đi bơi, hoặc đi bộ từng quãng dài là những cách để bạn giúp đầu óc mình thảnh thơi.
  • Có thể bạn đang có chút mặc cảm có lỗi với mấy bé lớn nhà bạn, vì bạn chuẩn bị sinh ra một thành viên gia đình mới và làm xáo trộn cuộc sống của chúng. Bạn có thể đang tự hỏi làm thế nào bạn yêu đứa con sắp tới của mình nhiều như những đứa bạn đang có đây. Đừng lo lắng phiền muộn về những khả năng khó mà xảy ra. Một cách tự nhiên, bạn sẽ yêu thương em bé rất nhiều.
  • Hãy mua sắm một vài thứ mới cho bé, cho dù bạn có thấy là bé chỉ cần thừa hưởng áo quần từ anh chị mình thôi là đã khá đủ rồi. Bạn cần làm gì đó để bản thân cảm thấy là mình đã cố gắng để trân trọng em bé, đúng nghĩa là một đứa trẻ đặc biệt và duy nhất. Hãy bảo anh chị bé viết thư cho bé. Khi mấy đứa trẻ lớn lên, những bức thư này có thể khiến chúng vui và nhớ rằng chúng cần yêu thương nhau như thế nào.

Những thay đổi của em bé trong tuần này

  • Em bé đã nặng hơn 3kg rồi, và cứ mỗi ngày cơ thể bé lại tăng thêm cân và sản sinh thêm mỡ. Chiều dài em bé phát triển chậm lại, và bé hiện dài khoảng 53cm, gần bằng chiều dài trung bình.
  • Bạn có thể sẽ thấy là em bé không cử động gì mấy nữa. Đơn giản là bởi vì trong bụng bây giờ đã quá chật chội, và bé dành chủ yếu thời gian để ngủ và nghỉ ngơi. Bé cũng cần để dành năng lượng cho sự kiện trọng đại và khó khăn sắp tới. Cũng có thể em bé của bạn lại có rất nhiều cử động mạnh và hăng hái trong thời gian này. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu gì bất thường, và bạn thấy em bé có vẻ kém hoạt bát một cách khó hiểu, thì cũng nên tin theo linh tính của mình và đi gặp bác sĩ hoặc hộ sinh để kiểm tra.
Pregnant -lady -wk -36-closeup -1

Lời khuyên cho bạn

  • Hãy nói chuyện với gia đình và bạn bè, những người vừa mới có em bé gần đây. Nếu họ có những trải nghiệm hay nào đó với bác sĩ nhi của con họ, bạn cũng hãy nói những điều này với bác sĩ của bạn. Nếu bạn có bác sĩ riêng, bạn có quyền yêu cầu để được tự chọn bác sĩ nhi cho con mình.
  • Hãy lên danh sách những ai có thể hỗ trợ bạn khi bạn sinh con. Tuy nhiên, cần tránh việc lên kế hoạch quá cụ thể và cứng nhắc. Việc làm này sẽ giúp bạn biết rằng xung quanh mình luôn có những người quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ cả về mặt tinh thần lẫn thể chất. Chỉ cần biết như vậy bạn cũng đã cảm thấy khác lắm rồi.
  • Hãy để bạn đời thử chở bạn đến bệnh viện, để các bạn làm quen với lộ trình, nơi đỗ xe, biết phải làm gì nếu bạn đi sinh ngoài giờ làm việc, và những số điện thoại, thông tin quan trọng của bệnh viện mà bạn cần biết khi đi sinh.
  • Hãy sắp xếp ghế ngồi của em bé trên xe của bạn, và nhớ rằng điều quan trọng nhất là sự an toàn của bé. Tránh việc mượn hoặc mua một chiếc ghế đã qua sử dụng trừ phi bạn biết rõ lai lịch của nó. Những dụng cụ bảo đảm an toàn cho bé không phải là những thứ mà bạn có thể xuề xòa về chất lượng.
Xem tiếp Tuần thứ 37.
Xem thêm thông tin tại Mang thai và Thai kỳ theo tuần.
Từ khóa:
  • mang thai
  • dự sinh
  • thai nhi theo tuần
  • tam cá nguyệt thứ 3
  • kế hoạch sinh nở
  • thai nhi tuần 36
  • sắp sinh