Monday, October 6, 2014

Thông thường ai cũng nghĩ, nếu không được ngủ đủ giấc vào buổi tối thì sẽ gây ra tình trạng ngủ gật vào ban ngày do thiếu ngủ. Tuy nhiên, hiện tượng không chỉ đơn giản có vậy. Ngủ gật còn là biểu hiện của nhiều căn bệnh. Dưới đây là một số căn bệnh có thể bạn đang mắc phải nếu thường xuyên ngủ gật.

Ngủ gật là dấu hiệu của nhiều căn bệnh

Mắc bệnh về mạch máu não

Ngủ gật có thể là do tình trạng sơ vữa, hoặc máu lên não không đủ, thậm chí hình thành huyết khối, tạo thành nhồi máu não, dẫn tới tổ chức não xảy ra hiện tượng thiếu oxi, thiếu máu. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên cộng thêm triệu chứng chóng mặt, đau đầu, chân tay tê cứng yếu ớt, các bạn cần đặc biệt chú ý và đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Dấu hiệu bệnh tim

Các cơ quan trong cơ thể đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, não bộ đóng vai trò là cơ quan "chỉ quản" chỉ huy mọi hoạt động. Tim là bộ phận thực hiện chức năng cung cấp lượng máu cho toàn bộ cơ thể và không thể thiếu "cơ quan chỉ huy" não bộ. Nếu bạn gặp vấn đề về tim, lượng máu tim bơm ra ngoài sẽ giảm đi, não sẽ xuất hiện hiện tượng thiếu máu, thiếu O2, từ đó dẫn tới các triệu chứng như tinh thần uể oải, hay ngủ gật.

Ở người hay ngủ gật có thể tồn tại hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bệnh này thường gặp ở nam giới cao tuổi béo phì và có các thói quen xấu như nghiện rượu. Khi họ ngủ do hô hấp không liên tục sẽ dẫn tới tạm thời bị nghẹt thở. Trong đó, ngáy là một trong các triệu chứng điển hình nhất, thông thường biểu hiện ra tiếng to nhưng không đều, bị ngắt quãng, âm thanh lúc cao lúc thấp.

Do những người mắc bệnh này không thể hoàn toàn đi vào trạng thái ngủ, vì vậy cho dù thời gian ngủ ban đêm rất dài, nhưng cũng vẫn không được nghỉ ngơi đầy đủ, nên ban ngày sẽ xuất hiện biểu hiện uể oải, mệt mỏi, ngủ gật.

Suy giảm chức năng tuyến giáp

Khi tuyến giáp gặp vấn đề hoặc thiếu hụt hormone gây suy giảm chức năng (còn gọi là suy tuyến giáp) sẽ làm xuất hiện nhiều triệu chứng như lười vận động, chân tay sưng phù, trí nhớ và trí lực suy giảm, phản ứng chậm trễ. Không những thế, cơ thể của họ còn có dấu hiệu mệt mỏi, ngủ gật.

Nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính

Một số bệnh mãn tính thường gặp như rối loạn lipid máu, bệnh tiểu đường, viêm thận mạn tính, bệnh gan mạn tính, trầm cảm cũng gây ra hiện tượng mệt mỏi, ngủ gật thường xuyên. 

Nếu bạn đang gặp phải biểu hiện này mà vẫn chưa khắc phục được bằng cách ngủ đủ giấc và đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thì nên nhanh chóng đi khám sức khỏe. Đặc biệt, bạn cần đến gặp bác sĩ và kiểm tra kỹ các chứng bệnh nêu trên để có biện pháp chữa trị kịp thời (nếu có), tránh để bệnh phát triển làm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống.